Cử tri kiến nghị chấn chỉnh quảng cáo không lành mạnh, sai sự thật

Ngày 12/11, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa X tiếp tục làm việc với chương trình chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề lớn được cử tri quan tâm. Phiên làm việc nhận được sự quan tâm theo dõi của các cử tri TP Hồ Chí Minh, nhất là nhóm vấn đề liên quan đến truyền thông mạng và quảng cáo trên báo chí.

Chú thích ảnh
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thống LĐLSVN, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Cơ quan truyền thống LĐLSVN, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, người tham gia sử dụng dịch vụ internet ngày càng tăng và hoạt động truyền thông trên không gian mạng tác động rõ rệt hơn vào nhận thức của người dùng. Trong khi đó, có thể nói báo chí phần nào chưa thích ứng kịp với môi trường internet khi nội dung và hình thức thông tin còn đơn điệu, nghèo nàn, chưa thu hút được giới trẻ, thanh thiếu niên vốn là đối tượng sử dụng chính của các trang mạng xã hội.

Trong bối cảnh đó, Nhà nước cần phải có giải pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động truyền thông thông tin trên các nền tảng mạng xã hội, ngăn chặn triệt để các trường hợp lợi dụng để định hướng tư tưởng lệch lạc, kích động nhân dân. Các cơ quan báo chí cần gia tăng quảng bá, tạo lòng tin, thu hút thêm người dùng mạng xã hội; nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý tình huống phát sinh trên không gian mạng để đảm bảo thông tin của mình luôn chính xác về nội dung và định hướng.

Tâm đắc với ý kiến chất vấn của đại biểu Trần Thị Thanh Lam (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bến Tre), luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, cùng với việc bùng nổ thị trường công nghệ điện tử, sự đa dạng hóa các mặt hàng sản phẩm trên thị trường dẫn đến nhu cầu quảng cáo cũng gia tăng. Tuy nhiên hoạt động quảng cáo trên báo chí và không gian mạng phát sinh nhiều vấn đề như xuất hiện hiện tượng quảng cáo bằng các hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, vô văn hóa; quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên các trang mạng xã hội, thậm chí là ngay cả trên báo, đài, gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe người dân khi sử dụng hàng hóa được quảng cáo trên báo chí.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, hoạt động quảng cáo trên báo chí hiện được điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo năm 2012, tuy nhiên việc áp dụng vào thực tế đang gặp phải một số hạn chế cần phải được sửa đổi, thậm chí chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn cuộc sống hiện nay như đối với các quy định về quảng cáo trên không gian mạng. Người tiêu dùng hiện nay đang tin tưởng các sản phẩm hàng hóa được quảng cáo bởi lòng tin đặt vào uy tín của các đơn vị báo chí hoặc tình cảm yêu thích, thần tượng với người đứng ra quảng cáo sản phẩm là những người có ảnh hưởng đối với công chúng.

Trong thời gian qua, đã có một số KOL (người có sức ảnh hưởng) bị cơ quan chức năng xử lý vì có những hoạt động quảng cáo hàng hóa không đúng sự thật, không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, mức hình phạt dường như còn quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe. Vì vậy, cần có những giải pháp xử lý mạnh mẽ hơn để nhà sản xuất, người quảng cáo và cơ quan báo chí phải nghiêm túc nhìn nhận về trách nhiệm của mình trước pháp luật, để không có những quảng cáo không đúng sự thật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, để góp phần làm lành mạnh hoạt động quảng cáo trên báo chí, cần thúc đẩy hơn nữa công tác xây dựng pháp luật, trước mắt là tuyên truyền, khuyến khích góp ý sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2012. Trong đó, nên quy định cụ thể nội dung bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm quảng cáo; những sản phẩm quảng cáo trên báo chí phải có dấu hiệu nhận biết để người dùng có thể nhận biết về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, các loại thuốc, sản phẩm thực phẩm chức năng cần bắt buộc phải có chỉ dẫn sử dụng, tác dụng phụ.

Các cơ quan báo chí cũng cần nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo, không vì lợi ích kinh tế mà làm phương hại đến uy tín bản thân; quy định cụ thể điều kiện đăng tải và quy trình kiểm duyệt trước khi đăng tải quảng cáo trên báo chí và không gian mạng; đặc biệt chú ý đến kiểm tra, xác minh những sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị có nhu cầu được quảng cáo. Các cơ quan báo chí cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn bạn đọc, khán thính giả phân biệt được thông tin quảng cáo chính thống, các tin bài giả mạo.

(Theo baotintuc.vn)